ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

หลวงปู่สี ฉันทสิริ เหรียญอายุยืน



เหรียญอายุยืนหลวงปู่สี (เต็มองค์) ถือเป็นเหรียญพระใหม่ที่ได้รับความนิยมจากเซียนพระเมืองปากน้ำโพเป็นอย่างยิ่ง

เหรียญรุ่นนี้นับเป็นเหรียญรุ่น 2 ของหลวงปู่สี สร้างเมื่อ พ.ศ.2517 โดยนายแพทย์วิเชียร ตระกูลสิน และจ.อ.นริศ ไชยมงคล เป็นผู้ดำเนินการสร้าง มีทั้งสิ้น 4 เนื้อด้วยกัน คือ เนื้อทองคำ 16 เหรียญ, เนื้อเงิน 125 เหรียญ, เนื้อนวะ 1,125 เหรียญ และเนื้อทองแดง 8,860 เหรียญ

เหรียญรุ่นดังกล่าวมีการตอกโค้ดตัว "ส" ไว้ด้านหลังเหรียญทุกเหรียญ และเหรียญทองคำ เงิน นวโลหะ จะมีหมายเลขกำกับไว้ด้วย นอกจากนี้ ยังมีชุดกรรมการ (เนื้อเงิน นวโลหะ และทองแดง) มีการตอกโค้ด "ก" และ "ก.ส" แต่มีจำนวนน้อย แบ่งออกเป็น 2 บล็อก คือ เนื้อทองคำ-นวโลหะ บล็อกเดียว กัน เนื้อเงิน-ทองแดง บล็อกเดียวกัน โดยมีช่างเกษม มงคลเจริญ เป็นผู้แกะบล็อก

ลักษณะเหรียญเป็นรูปไข่ มีขอบและหูห่วงในตัว ด้านหน้าเหรียญเป็นรูปหลวงปู่สีนั่งสมาธิเต็มองค์ มียันต์ที่สังฆาฏิ ด้านล่างมีตัวหนังสือเขียนว่า "อายุยืน"

ส่วนด้านหลังเหรียญ ตรงกลางเป็นยันต์ใบพัด กำกับด้วยอักขระขอม "มะ อะ อุ" ใต้ยันต์มีอักขระขอมกำกับ 1 แถว ด้านล่างมีตัวเลขไทย "๒๕๑๗" ใต้ขอบเหรียญด้านซ้าย-ขวา และด้านบน มีตัวหนังสือเขียนว่า "หลวงปู่สี ฉนฺทสิริ อายุ ๑๒๕ วัดเขาถ้ำบุญนาค"

เหรียญวัตถุมงคลรุ่นนี้หลวงปู่สีประกอบพิธีปลุกเสกเดี่ยว จึงมั่นใจได้ถึงความเข้มขลัง

"หลวงปู่สี ฉันทสิริ" วัดเขาถ้ำบุญ นาค ต.ตาคลี อ.ตาคลี จ.นคร สวรรค์ เป็นพระเกจิชื่อดังที่ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาจากชาวเมืองนครสวรรค์ ด้วยความมีเมตตาธรรมสูง พลังจิตที่เข้มขลัง วิทยาคมแก่กล้า

สำหรับเหรียญ วัตถุมงคลหลวงปู่สีที่ได้มีการจัดสร้างแต่ละรุ่นล้วนแต่ได้รับความสนใจจากบรรดานักสะสมพระเครื่อง ด้วยมีวัตถุประ สงค์ในการจัดสร้างสมทบทุนก่อสร้างบูรณะอุโบสถและเสนาสนะภายในวัด

ด้วยความที่หลวงปู่สีมีพลังจิตแก่กล้า เจตนาการจัดสร้างที่บริสุทธิ์ เหรียญอายุยืนหลวงปู่สี (เต็มองค์) จึงมีพุทธคุณโดดเด่นรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นแคล้วคลาด ป้องกันภยันตรายรอบทิศ คงกระพัน และเมตตามหานิยม

คณะศิษยานุศิษย์ หรือผู้ที่ห้อยคล้องเหรียญรุ่นดังกล่าวต่างมีประสบการณ์หลากหลาย จัดเป็นเหรียญดังอีกเหรียญหนึ่งของเมืองนครสวรรค์ ที่ติดทำเนียบการประกวดพระเครื่องมาโดยตลอด

ปัจจุบันราคาเช่าหาบูชายังไม่สูงเท่าใดนัก

ถือเป็นอีกเหรียญหนึ่งที่นักสะสมพระเครื่องควรมีไว้ในครอบครอง
หลวงปู่สีเป็นพระถือปฏิบัติในการออกธุดงควัตรตลอดเวลาที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ หลวงปู่สีมรณภาพเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2520 สิริอายุ 128 ปี ปัจจุบันสังขารของหลวงปู่ยังบรรจุอยู่ในโลงแก้ว ตั้งอยู่ภายในมณฑปวัดเขาถ้ำบุญนาค และทุกปีเมื่อครบวันมรณภาพของท่านคณะศิษยา นุศิษย์จะร่วมกันทำพิธีสรงน้ำ และเปลี่ยนผ้าสบงจีวรให้กับสังขารหลวงปู่สี

เครดิตข้อมูล:ข่าวสด

Daddy Yummy

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เหรียญหลวงปู่ทอง วัดราชโยธา

เหรียญหลวงปู่ทอง วัดราชโยธา พระเกจิอาจารย์ที่มีอายุยืนยาวที่สุดถึง 117 ปี ท่านครองวัดซึ่งอยู่โดดเดี่ยวภายในแวดวงของอิสลามมิกชน ขอบคุณภาพสวยๆจาก ทีนิวส์ หลวงปู่ทองเหรียญหน้าจมเป็นเหรียญที่แกะด้วยฝีมือเป็นเลิศ เหรียญหลวงปู่ทองรุ่นแรกนี้ สร้างในราว ปี พ.ศ.2480 ซึ่งเป็น พระเครื่อง เหรียญรูปหลวงปู่เหรียญเดียวเท่านั้นที่สร้างในขณะที่ท่านยังดำรงชีวิตอยู่นอกจากเหรียญรุ่นนี้แล้ว ปรากฏว่า มีสานุศิษย์ของหลวงปู่ทองได้สร้างขึ้นอีก 2-3 แบบ สำหรับพระเครื่องวัตถุมงคลเหรียญหลวงปู่ทอง วัดราชโยธา รุ่น 1 ซึ่งท่านอาจารย์แก้ว คำวิบูลย์ เป็นผู้สร้างนี้มีอยู่ด้วยกัน 2 พิมพ์ด้วยกัน พิมพ์หนึ่งเรียกว่า พิมพ์หน้าลอย พิมพ์นี้ รูปท่านลายเด่นอยู่เหนือพื้นเหรียญ สำหรับอีกพิมพ์หนึ่งเรียกว่า พิมพ์หน้าจม นั้น รูปหน้าท่านจมลงไปในพื้นเหรียญอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่แสดงเป็นเบ้าตา , แก้มที่ตอบและรูปปากของท่านด้วยเอกลักษณะของพิมพ์ดังกล่าวแล้ว นักสะสมพระเครื่องจึงแยกเป็น พิมพ์หน้าลอยและพิมพ์หน้าจมสำหรับรายละเอียดนั้นเหมือนกันทั้ง ๒ พิมพ์ ผิดแต่ขนาดของพิมพ์หน้าลอยเล็กกว่าพิมพ์หน้าจมเล็กน้อยเท่าน

เหรียญหล่อสี่เหลี่ยม รุ่นเสาร์ห้า หลวงพ่อนุ่ม

เหรียญหล่อสี่เหลี่ยม รุ่นเสาร์ห้า หลวงพ่อนุ่ม เครดิตภาพ wep-pra นับเป็นพระเครื่องวัตถุมงคลอีกประเภทหนึ่งของ หลวงพ่อนุ่ม ที่ได้รับความนิยมมากความจริงแล้วพระในรุ่นเสาร์ห้านี้ หลวงพ่อได้จัดสร้างขึ้นรวม 3 แบบด้วยกันคือ เหรียญหล่อสี่เหลี่ยม , พิมพ์พระนางพญา และ พิมพ์พระปางสมาธิ แต่ที่นิยมกันมากที่สุดมีราคาแพงที่สุด ก็ได้แก่ เหรียญหล่อสี่เหลี่ยม รองลงมาก็คือ พิมพ์นางพญา และพิมพ์สมาธิ ตามลำดับ ในส่วนของ พระเครื่อง เหรียญหล่อสี่เหลี่ยมนั้น เป็นพระขนาดประมาณ 2.3-3.2 ซ.ม. ด้านหน้าเป็นรูปพระองค์พระปางสมาธิ ฐาน 3 ชั้น อยู่ภายในกรอบสี่เหลี่ยม เหนือฐานชั้นบนมีกลีบบัวรองรับองค์พระอยู่รวม 6 กลีบ ส่วนด้านหลังเป็นยันต์ตรีนิสิงเห สำหรับพิมพ์นางพญาและพิมพ์สมาธิ องค์พระเป็นรูปสามเหลี่ยมปางมารวิชัย และปางสมาธิ ส่วนด้านหลังจะเรียบทั้ง 2 พิมพ์ ทั้ง 3 แบบพิมพ์พระเครื่องนี้ จัดสร้างขึ้นโดยการหล่อด้วยด้วยเนื้อทองเหลืองและด้วยการเป็นพระหล่อนี่เองทำให้พุทธลักษณะและเนื้อหาขององค์พระเครื่องประกอบกันเข้าแล้ว ดูสวยแปลกตาและมีเสน่ห์ไม่แพ้เหรียญหล่อหรือพระหล่อจากสำนักใดๆเลย ในด้านพุทธคุณไม่ถือเป็นรอง

พระกริ่ง บางหอย หลวงพ่อจาด

พระกริ่ง บางหอย หลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา เครดิตภาพ: web pra พระกริ่ง บางหอย หลวงพ่อจาด แบ่งออกเป็น 3 พิมพ์ ด้วยกัน คือ พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก พุทธลักษณะพระกริ่ง บางหอย หลวงพ่อจาด พุทธลักษณะคล้ายพระกริ่ง 79 สมเด็จพระสังฆราชแพ โดยเฉพาะ พิมพ์ใหญ่ ด้านหลังมีตัว อุ อยู่ตรงกลางฐาน หล่อด้วยเนื้อทองผสม บางองค์เนื้อจัดมาก ผิวแบบเนื้อสัมฤทธิ์ก็มี  บางองค์แก่ทองเหลือง บางองค์แก่ทองแดง ในพิธีการเททองหล่อพระกริ่ง บางหอย นี้ ได้จัดสร้าง พระรูปหล่อลอยองค์ หลวงพ่อจาด ด้วย แต่น้อยมาก นักสะสมพระเครื่องส่วนใหญ่ไม่รู้จักยกเว้นคนพื้นที่ พระรูปหล่อลอยองค์มี 2 พิมพ์ คือ พิมพ์ฐานตอกชื่อ สวัสดิ์ ผ่องสกุล (สันนิษฐานว่าเป็นชื่อผู้สร้าง) , พิมพ์ฐานจาร(แต่บางคนองค์ไม่มี)พระกริ่ง บางหอย พิจารณาเล่นหาได้ง่าย และมีจำนวนพระเครื่องที่หมุนเวียนเปลี่ยนมือในวงการก็มีมากพอเพียง และที่สำคัญราคาเช่าหายังพอสู้กันไหว พระกริ่ง บางหอย พิมพ์ใหญ่ พิมพ์กลาง และพิมพ์เล็ก ส่วนใหญ่ที่พบมักจะหล่องดงามมาแต่เดิม จึงไม่จำเป็นต้องแต่ง แต่ก็มีบ้างที่แต่งเซาะเนื้อรายละเอียดบางแห่ง อาทิ จีวรข้างแขน,บาตรน้ำมนต์ในองค์ที่หล่